สร้างผลงานเพียงครั้งเดียว นำไปถ่ายทอด สื่อสารต่อได้ตลอดไป Create once. Distribute forever.

วันนี้เราได้ฟังไลฟ์ย้อนหลังพี่ทอย ในช่องยูทูป DataRockie

ชื่อไลฟ์คือ Live - SEO New Update 2024 ft. ตังเม SEO โบ๊ะบ๊ะ

พี่ทอยพูดถึง หนังสือภาษาอังกฤษเล่มนึง ชื่อ Create once. Distribute forever.

สรุปเนื้อหา Create once. Distribute forever. 

เมื่อเราสร้างเนื้อหา content มาได้อันนึง เราสามารถนำ content มานำมาเผยแพร่มันได้ตลอดไปเลย โดยการดึงเนื้อหาเก่าของเรามาทำการ reformat แล้วกระจาย (distribute) ต่อไปได้

ย้อนไปเมื่อสมัยก่อน พี่จะสร้างเนื้อหาใหม่ตลอด โดยไม่นำเนื้อหาเก่า ดี ๆ มาใช้ซ้ำเลย

พี่ทอยอยากให้ทุกคนจดโน้ตสรุป เริ่มเขียนบทความ เพราะสิ่งที่เราได้เรียนรู้ไม่นาน ไม่กี่วัน หรือไม่กี่เดือน เราก็จะลืมไปแทบจะหมดเกลี้ยงเลยด้วยซ้ำ

อย่างเวลาพี่ทอยไปเรียนคอร์ส seo ของตังเม รุ่น 10 พี่ทอยก็จดสรุปเอาไว้ในเว็บชื่อ slash pad เอาไว้จดโน้ต แต่เว็บนี้กำลังจะปิดตัวเพราะไปต่อไม่ได้ คนใช้งานเว็บเค้าน้อยไปหน่อย

สิ่งที่จดได้จากคอร์ส เทคนิคการทำ seo ที่จะนำไปขยายความต่อไป

พี่ทอยไปเรียนมาสองวัน ก็จดทิปดี ๆ ไว้ เช่น

1. ใช้ภาษาอังกฤษ

ในการทำ url slug

2. YMYL หรือ Your Money Or Your Life

คือ Algorithm จากทาง Google ที่มีการอัปเดตใหม่เพื่อคัดกรองและจัดการเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับเรื่องสุขภาพ การใช้ชีวิต การเงิน และด้านการลงทุนโดยเฉพาะ เพราะทาง Google ตระหนักและรู้ดีว่า ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ผู้ใช้งานมีการให้ความสนใจเรื่องเกี่ยวกับสุขภาพต่าง ๆ รวมไปถึงด้านการเงินและการลงทุนมากขึ้น ซึ่งหัวข้อเหล่านี้ล้วนมีความอ่อนไหวสูง เพราะถ้าหากไม่ได้ถูกเขียนโดยผู้เชี่ยวชาญที่มีความรู้จริง ๆ เนื้อหาของบทความหรือเว็บไซต์นั้น ๆ ก็อาจจะชักจูง ชักนำ และสร้างความเข้าใจผิดให้แก่ผู้ใช้งานได้อย่างง่ายดาย

3. Tofu Mofu Bofu 

คือ ระดับเเต่ละช่วงใน Sales Funnel ซึ่งเป็นกลยุทธ์ที่ต้องการสื่อสารไปยังกลุ่มเป้าหมายให้เกิดการรับรู้แล้วเปลี่ยนมาเป็นลูกค้ามากที่สุด 
อย่าลืมว่าทุกธุรกิจมีคู่แข่งขัน ลำพังแค่การทำคอนเทนต์ไม่ใช่สิ่งที่บ่งบอกว่าคุณจะสำเร็จทั้งหมด เพราะคู่แข่งเองก็ทำได้เช่นกัน 
แต่การนำเอาหลัก Tofu Mofu Bofu ไปใช้ตรงนี้ต่างหากที่ช่วยเพิ่มความแตกต่างให้กับ Content Marketing ได้ 
โดยขอแบ่งออกเป็น 3 ระดับ คือ

1.) Tofu (Top of the Funnel)

เป็นช่วงเริ่มต้นที่ลูกค้าจะเข้าหาและทำความรู้จักแบรนด์ของคุณ พวกเขากำลังมองหาสินค้า/บริการ ที่จะช่วยแก้ปัญหาได้ 
การสร้าง Content Marketing ในช่วงเริ่มต้นเพื่อดึงดูดให้คนมองเห็นคุณค่าในแบรนด์ คือการทำคอนเทนต์ที่แก้ปัญหาพวกเขาได้อย่างตรงจุด เช่น การสร้างบล็อกที่บอกเล่าความรู้ สาระต่าง ๆ แนะนำวิธีแก้ไข, How to การแก้ปัญหา หรือการทำวิดีโอที่ไขข้อข้องใจให้กับคนที่กำลังเจอกับปัญหา เป็นต้น

2.) Mofu (Middle of the Funnel) 

เมื่อเข้าสู่ระดับ Mofu กลุ่มเป้าหมายที่เข้ามาจะให้คุณเป็น 1 ในตัวเลือกของเขาพร้อมกับลิสต์คู่แข่งรายอื่น ๆ 

การทำ Content Marketing ในระดับนี้จึงต้องพยายามดึงเอาจุดเด่นของแบรนด์ สินค้า/บริการออกมาให้ได้เยอะที่สุด 

มีข้อมูลไหนที่สร้างประโยชน์ มองแล้วลูกค้าจะชอบใจไม่ต้องคิดอะไรมาก ดึงลงมาใส่เอาไว้ในคอนเทนต์ของตนเองเต็มที่ ยิ่งถ้าเป็นจุดเด่นด้านเหนือกว่าคู่แข่งด้วยแล้วไม่ต้องกั๊ก ไม่ต้องอาย จัดไปได้เลย

3.) Bofu (Bottom of the Funnel)

ท้ายที่สุดเมื่อเข้าสู่ระดับนี้แสดงว่ากลุ่มเป้าหมายพร้อมเป็นลูกค้าของแล้ว แต่ยังอาจติดขัดอะไรบางอย่างทำให้ยังไม่คิดจ่ายเงินตอนนี้ 

วิธีแก้ปัญหาที่ชัดเจนคือต้องสร้าง Content Marketing ที่จะชักจูง หรือโน้มน้าวให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อเร็วขึ้น เช่น การทำรีวิวสินค้าโดยใช้ Influencer เป็นคนนำเสนอ, การรีวิวจากผู้ใช้งานจริง, การสร้างฟีเจอร์เด่นแล้วเปรียบเทียบกับคู่แข่งอื่นในตลาดโดยตรง (ไม่ต้องเอ่ยยี่ห้อ) 

คอนเทนต์เหล่านี้จะกระตุ้นให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อเร็วขึ้นกว่าเดิม


สิ่งที่จะทำต่อไปหลังอ่านหนังสือ Create once. Distribute forever. เล่มนี้จบ

หนังสือเล่มนึงจะเปิดโลกให้พี่ทอยเลย

พี่ทอยจึงคิดจะย้ายเนื้อหาจากโซเชียลมีเดียของเขา ไปใส่ไว้เป็นบทความในเว็บไซต์ดาต้าร็อคกี้ เพื่อให้คนเข้ามาอ่านในเว็บได้

ขอบคุณข้อมูลจาก https://www.youtube.com/watch?v=hBG42JMPLNg

Comments

Popular posts from this blog

วิธีแปลงรูปภาพ ให้เป็นภาพการ์ตูนสไตล์อานิเมะ Anime ด้วย Canva Ai

วิธีหารายได้ด้วย ETSY (Print on Demand) งานกราฟฟิคที่ใช้ AI ช่วยออกแบบได้ Step-by-Step

The Almanack of Naval Ravikant คู่มือสร้างความมั่งคั่งและความสุขในโลกที่ไม่เป็นใจ ฉบับนายนาวาล